Tuyên bố ngày 8/6 của các hội đoàn dân sự về Công đoàn độc lập Việt Nam

 

Công đoàn độc lập phải tổ chức hội do chính công nhân thành lập, thật sự hướng đến công nhân, lấy công nhân làm trung tâm bảo vệ quyền lợi thiết thực của mỗi công nhân trong từng nhà máy, nghiệp.

 

Công đoàn độc lập không thể một tổ chức hữu danh thực như Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) các cấp công đoàn sở của hệ thống nhà nước, khi các tổ chức này đã chỉ được biết đến như một khâu trung gian hưởng thụ 2% trên tổng quỹ lương doanh nghiệp chưa hề đồng thuận với bất kỳ yêu cầu biểu thị chính đáng nào của công nhân trong gần 1.000 cuộc đình công tự phát hàng năm.

 

Về mặt pháp , bất kỳ cuộc đình công nào cũng phải sự chấp thuận của TLĐLĐVN. Nhưng thực tế đã minh chứng một sự thật quá chua chát TLĐLĐVN chưa bao giờ lãnh đạo, tổ chức hoặc hỗ trợ bất kỳ vụ đình công nào. Tất cả các cuộc đình côngViệt Nam đều mang tính tự phát nhưng đều bị xem bất hợp pháp. Thậm chí các cuộc đình công phản đối hành động xâm lăng của Trung Quốc đã vượt tầm kiểm soát như đã xảy ra trong tháng qua. Trong các vụ biểu tình của công nhânBình Dương, Đồng Nai Tĩnh các tổ chức của TLĐLĐVN, được mang danh đại diện của công nhân, đã hoàn toàn dụng để cho những kẻ xấu lợi dụng gây bạo loạn làm hoenhình ảnh công nhân Việt Nam nói riêng Việt Nam nói chung. Nếu công đoàn độc lập do chính công nhân lập ra, thì chắc chắn sự việc đáng tiếc như vậy đã không xảy ra.

 

Quyền lên tiếng

Quyền được lên tiếng để tự bảo vệ những lợi ích của mình trước giới chủ trước những chính sách bất hợp của Nhà nước về thuê sử dụng lao động quá cấp thiết đối với hầu hết 5 triệu công nhân Việt Nam!

 

Quyền được tự thành lập một tổ chức công đoàn độc lập của công nhân càng trở nên bức bách trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đã bị các nhóm lợi ích tham tànđất nước này đẩy vào tình thế suy thoái khủng hoảng trong suốt gần 7 năm qua. Không những không được cải thiện, mức thu nhập bình quân của công nhân còn bị giảm tương đối 25-30% trong khi mặt bằng giá cả tăng vọt từ 2-3 lần từ ít nhất năm 2011 đến nay. Tại nhiều nhà máy nghiệp, công nhân phải làm việc ít nhất 10 giờ mỗi ngày sáu ngày một tuần, nhưng mức thu nhập hoàn toàn không đủ sống. Tình trạng thảm thương đó vẫn tiếp tục tăng tiến bất chấp Việt Nam đã hội tham gia vào Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) từ năm 2007, nhưng đã chỉ trở thành hội để hố phân hóa giữa 5% số người thu nhập cao nhất với 5% người nghèo nhất ước tính lên đến ít nhất 60-70 lần.

 

Một khi đã không thể biểu diễn được lòng thành khả năng nâng cao mức sống quyền lợi cho công nhân sau WTO, không bảo đảm các chính sách của Nhà nước doanh nghiệp hoạt độngViệt Nam sẽ làm cho đời sống người công nhân đỡ khốn khổ hơn nếu nhà nước này được chấp nhận tham gia vào chế thương mại Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong thời gian tới.

 

Phải thành lập Công đoàn độc lập

Truyền thống quan tâm đến chính sách an sinh hội quyền lợi người lao động của những quốc gia ảnh hưởng lớn nhất trong TPP Hoa Kỳ Nhật Bản đã khiến Nhà nước Việt Nam phải đối diện với một điều kiện bất khả kháng: muốn vào TPP, Việt Nam phải chấp nhận hình Công đoàn độc lập.

 

Những tổ chức nghiệp đoàn lao động ảnh hưởng nhấtHoa Kỳ như American Federation of Labor and Congress of Industrial Organizations, Communications Workers of America, International Brotherhood of Teamsters International Brotherhood of Electrical Workers đều đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Việt Nam gia nhập hiệp định TPP, nếu nhà nước này không thỏa mãn điều kiện hình thành Công đoàn độc lập, không thực hiện những cải cách quan trọng về luật lao động tự do dân sự, không trả tự do điều kiện do cho hàng loạt nhà hoạt động công đoàn độc lập như Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chươngđã bị bắt giam bị xử .

 

Chúng tôi, các tổ chức hội dân sự độc lập tại Việt Nam, đồng thanh tuyên bố ủng hộ hoàn toàn:

1. Công đoàn độc lập do chính công dân Việt Nam thành lập điều hành.

2. Giới thiệu người tham gia kêu gọi công nhân gia nhập hội viên.

3. Vận động các quốc gia các tổ chức quốc tế ủng hộ bảo vệ.

 

Đại diện các tổ chức XHDS Việt Nam tên:

1. Bach Dang Giang Foundation: Ths. Phạm Hải
2. Cao Đài: Ông Hứa Phi, Bạch Phụng
3. Cao Trào Nhân Bản: Bs. Nguyễn Đan Quế
4. Con Đường Việt Nam: Ông Hoàng Văn Dũng
5. Công Giáo: Lm. Đinh Hữu Thoại
6. Diễn Đàn Hội Dân Sự: Ts. Nguyễn Quang A
7. Hiệp Hội Dân Oan: Ông Nguyễn Xuân Ngữ
8. Hội Ái Hữu Cựu Nhân Chính Trị Tôn Giáo: Kỹ Trương Minh Nguyệt, Ls. Nguyễn Bắc Truyển
9. Hội Anh Em Dân Chủ: Ls. Nguyễn Văn Đài, giả Trương Minh Đức
10. Hội Bầu Tương Thân: Ông Nguyễn Hùng
11. Hội Cựu Nhân Lương Tâm: Bs. Nguyễn Đan Quế, Lm. Phan Văn Lợi
12. Hội Phụ Nữ Nhân Quyền: Dương Thị Tân, Huỳnh Thục Vy
13. Khối 8406: Lm Phan Văn Lợi
14. Phật Giáo Hòa Hảo: Cụ Quang Liêm, Tu Minh Triết
15. Phong Trào Liên Đới Dân Oan: Trần Ngọc Anh
16. Tăng Đoàn PGVNTN: HT. Thích Không Tánh
17. Tin Lành: MS Nguyễn Hoàng Hoa, MS Nguyễn Mạnh Hùng